KHO TÀNG GIA TRÌ - NGHI QUỸ ĐỨC PHẬT
Đức Phật Shakya Muni cùng chư vị A La Hán
Na-mo Gu-ru Sha-kya Mu-na Ye.
Như trong Kinh Tam Muội Vương có thuyết:
“Khi đi, khi đứng, khi nằm và khi ngồi,
Người nào nhớ tưởng vầng trăng Đức Năng Nhân,
Bổn Sư thường hằng an trụ
trước người đó,
Người đó sẽ đắc quảng đại
quả Niết Bàn”.
Và:
“Thân thể thanh tịnh như sắc màu vàng kim,
Hổ Chủ Thế Gian khắp thảy
cực trang nghiêm,
Người nào để tâm chuyên
chú quán như vậy,
Đó là nhập định nơi các
hàng Bồ Tát.”
Như đã tuyên thuyết, nên
phải thực hành du già thường tuỳ niệm tưởng Đức Năng Nhân Vương, Bổn Sư vô đẳng
của tất cả chúng ta. Như vậy thì:
[Quy y – Phát tâm:]
Chư Phật, Chánh Pháp,
Tăng Già thù thắng bảo,
Cho đến giác ngộ con nguyện
nương quy y.
Công đức có được như con
hành bố thí,
Nguyện thành Phật Quả vì
lợi ích chúng sinh.
Ba lần và:
Nguyện hết thảy hữu tình
có được an lạc và nhân của an lạc.
Nguyện [hết thảy hữu
tình] viễn ly đau khổ và nhân của đau khổ.
Nguyện [hết thảy hữu
tình] bất ly sự an lạc tối thượng không có đau khổ.
Nguyện [hết thảy hữu
tình] trú trong xả vô lượng viễn ly ái tằng, thân sơ.
(người thương kẻ ghét,
người thân kẻ lạ)
Ba lần.
Trước lúc phát tâm tu tứ
vô lượng, thì trong trạng thái tâm ý nhớ tưởng đến ý nghĩa tự tánh bất thành lập
đối với hết thảy các pháp (hiện tượng) hiển hiện.
[Quán tưởng:]
Ah! Vô sinh Không Tánh
cùng với Duyên Khởi Tánh,
Quang minh vô ngại song vận
lý huyễn ảo,
Hư không trước ta biển cả
mây cúng dường,
Bảo toà sư tử, trên hoa
sen, nhật, nguyệt.
Bổn Sư vô đẳng, sư tử tộc
Sha-kya,
Hảo tướng, tuỳ hình đầy đủ
sắc vàng kim,
Đắp Tam Pháp Y, ngồi thế
kim cương toạ.
Tay phải duỗi thẳng trong
thế Xúc Địa Ấn,
Tay trái giữ bát cam lồ
Bình Đẳng Ấn,
Như núi vàng kim uy nghi
phổ chiếu quang,
Trùm khắp hư không lưới
hào quang trí tuệ.
Tám cận Nam Tử cùng mười
sáu Trưởng Lão (1),
Hải hội Thánh chúng, quyến
thuộc đông vi nhiễu,
Duy chỉ nhớ niệm, từ nhị
biên hữu tịch (2)
Giải thoát, ban cho kiết
tường của thắng lạc.
Đấng Chí Tôn hiện tổng
nhiếp chốn quy y.
(1) Tám Đại Bồ Tát, mười
sáu A-la-hán.
(2) Giải thoát từ hiện hữu
của sinh tử và tịch tĩnh của Niết Bàn, gọi tắt là hữu tịch.
Khi quán tưởng thân của Đức
Phật như thế thì lập tức khởi tâm nghĩ tưởng rằng [Ngài] thật sự có an trụ nơi
đó. Bởi vì đối với thân trí tuệ của Chư Phật, bất kỳ phương hướng và thời gian
nào cũng không có khoảng cách xa gần. Quán tưởng bất kỳ nơi nào thì chắc chắn
Ngài sẽ an trụ chính nơi đó. Từ trong Kinh đã thuyết:
“Dù ai tác ý nơi Đức Phật,
Thì Phật an trụ ở trước
đó,
Thường hằng ban cho lực
gia trì,
Giải thoát hoàn toàn các
tội chướng”
Vì thế quán tưởng Đấng Thắng
Phật thì tư lương đã tích tập cũng sẽ không bị hoang phí, thiện căn không bị hư
hoại. Trong Kinh Hoa Nghiêm:
“Nghe, thấy, thực hành
cúng dường chư Thắng Phật,
Vô lượng phước đức chất
chứa sẽ tăng trưởng,
Sẽ đoạn hết thảy phiền
não, khổ luân hồi,
Trong khoảng giữa này
duyên hợp sẽ bất tận”
Ở trước Phật phát nguyện
như thế nào thì cũng sẽ thành tựu giống y như vậy. Từ trong Kinh Tuyên Thuyết
Văn Thù Tịnh Thổ Công Đức:
“Hết thảy chư Pháp như duyên sinh,
Thường trú trên đỉnh của
hy vọng,
Người nào vun trồng sự
phát nguyện,
Sẽ đắc được quả giống như
thế”
Hãy sinh khởi sự xác quyết
kiên cố đối với các chân lý đã tuyên thuyết.
Đại bi nhiếp thụ ác thế,
cấu trược thời,
Sau đó phát thệ năm trăm
lời đại nguyện,
Tán như bạch liên, nghe
danh bất thoái chuyển,
Cung kính đảnh lễ Bổn Sư
Đại Từ Bi.
Thiện căn ba cửa, thụ dụng
con và người,
Dâng cúng quán như mây
cúng dường Phổ Hiền.
Tội chướng không sót tích
tập từ vô thuỷ,
Tận lòng hối hận mãnh liệt
phân biệt sám.
Thiện hạnh của chư Thánh
giả cùng phàm phu,
Ba thời tích tập công đức
con tuỳ hỉ.
Chánh lý thậm thâm, quảng
đại Diệu Pháp Luân,
Thỉnh chuyển liên tục
không ngừng khắp mười phương.
Nơi Ngài có thân trí tuệ
như hư không,
Mặc dù an trú tam thời bất
chuyển di,
Nhưng tuỳ tâm trạng chỉ
bày lý sinh diệt,
Sắc Thân Biến Hoá thường hằng
thị hiển hiện.
Con đã tích tập thiện căn
trong tam thế,
Để lợi hết thảy chúng
sinh khắp hư không,
Thường hằng tạo sự hoan hỷ
nơi Pháp Vương,
Nguyện đắc quả vị Pháp Chủ
Chiến Thắng Phật.
Chúng con, chúng sinh thời
trược không hổ chủ,
Tăng thượng đại bi nhiếp
phục bằng ân đức,
Thời này, cõi này hiện diện
của Tam Bảo,
Bao nhiêu đều là sự nghiệp
của chính Ngài.
Vì thế vô đẳng tối tôn chốn
quy y,
Thành kính tín ngưỡng hết
lòng con cầu khẩn,
Đừng quên thuở xưa đã
phát đại thệ nguyện,
Cho đến giác ngộ nhiếp phục
bằng đại bi.
Với tín tâm kính ngưỡng
(tâm thắng giải tín) mãnh liệt, nghĩ tưởng rằng Đức Bổn Sư thật sự có an trụ,
chuyên chú quán tưởng nơi thân tướng [Đức Phật] mà tận lực tụng niệm:
Cung kính đảnh lễ, cúng
dường, quy y Thượng Sư, Tôn Sư Hoại Hữu Xuất, Như Lai, Phá Oán, Chánh Đẳng Viên
Mãn Giác Ngộ, Thánh Đức Chiến Thắng Sha-kya Năng Nhân.
[Đấng Tôn Sư Hoại diệt bốn
ma, sở Hữu sáu phẩm hạnh, Xuất ly khỏi ranh giới sinh tử Niết Bàn, Đấng Như thế
mà đến, Phán oán phiền não, giác ngộ chân chánh đủ đầy, Bậc thánh đức chiến thắng
dòng tộc Sha-kya Mâu ni]
Đà-ra-ni (tổng trì) được
tuyên thuyết từ trong Kinh Tiểu Bát Nhã, là cách khuyến thỉnh dòng tâm thức của
[Đức Phật].
“Te-ya-tha, Om Mu-ni
Mu-ni Ma-ha Mu-na-ye Soa-ha”
Nhiều lần, và từ “Om” trở
đi hãy tận lực trì tụng. Trong thời điểm này tuỳ niệm tưởng đến phẩm hạnh của Đức
Bổn Sư, và với tâm tín ngưỡng chuyên chú quán tưởng vào thân tướng [Đức Phật]
hiển hiện rõ ràng. Dựa vào việc tụng niệm danh hiệu và trì tụng đà-ra-ni nên:
Từ thân Đức Bổn Sư phóng
đại quang minh chứa đủ loại hào quang trí tuệ, xoá tan tất cả tội chướng của
con và hết thảy chúng sinh.
Và sinh khởi như lý những
đức hạnh từ con đường Đại Thừa để có được dũng khí nơi địa vị Bất Thoái Chuyển.
Hãy tận lực tinh tấn tụng
niệm như thế.
Tuỳ thời gian căn cứ tình
huống mà cúng dường như mạn-đà-la (xin xem trang kế), tụng đọc các loại tán
thán Đức Năng Nhân (xin xem trang kế) hay bất kỳ loại Kinh nào theo ý muốn như
Kinh Đại Bi Bạch Liên Hoa (hay Kinh Bi Hoa), Kinh Phương Quảng Đại Trang Nghiêm
(hay Kinh Thần Thông Du Hí), Kinh Bổn Sanh các loại (tức Truyện tiền thân Đức
Phật), Một trăm linh tám danh hiệu Như Lai v.v… hãy tận lực tụng đọc như thế.
Hãy niêm phong hết thảy gốc
rễ của thiện hạnh bằng sự hồi hướng cho Vô Thượng Bồ Đề và phát nguyện (xin xem
trang kế).
Nói chung, khi đi, đứng,
nằm, ngồi hết thảy mọi thời không quên nhớ tưởng đến Đức Bổn Sư, và ban đêm
cũng quán tưởng thân hào quang của Đức Bổn Sư thật sự an trụ phát quang soi
sáng hết thảy các phương dường như cực kỳ sáng sủa giống như ban ngày, ở trong
cảnh giới (tưởng) đó rồi đi vào giấc ngủ. Bình thường cũng nhớ tưởng, hoàn cảnh
chính Đức Bổn Sư ngày xưa đã bắt đầu phát tâm như thế nào, nổ lực noi theo các
điển tích của Tam Thế Chư Phật và Chư Đại Bồ Tát, trong trạng thái không buông
thả thệ nguyện của tâm bồ đề trân quý mà thực hành Bồ Tát Hạnh nói chung và đặc
biệt tinh tấn tận lực tu hành du già chỉ quán (thiền chỉ và thiền quán), như vậy
đối với việc có được thân người hạ mãn này sẽ tràn đầy ý nghĩa. Trong các Kinh
có thuyết duy chỉ cần nghe danh hiệu chính Đức Bổn Sư của chúng ta thì sẽ từ từ
bất thoái chuyển nơi con đường Đại Giác Ngộ. Trong Kinh Tiểu Bát Nhã Ba La Mật
Đa: “Hết thảy Chư Phật khởi sinh từ đà-ra-ni được chỉ bày trên đây. Chính Quân
Vương Sha-kya đã thành Phật nhờ vào oai thần có được của đà-ra-ni này và Đức
Quán Thế Âm đắc được hàng Thù Thắng Bồ Tát. Duy chỉ nghe thấy đà-ra-ni này sẽ
không khó nhọc mà đắc được quảng đại phước đức và tịnh hoá hết thảy nghiệp chướng.
Nếu tu Mật Chú sẽ đạt được thành tựu không có ma chướng”, đã tuyên thuyết như
thế. Từ trong Kinh điển khác cũng có thuyết: “Trì tụng một lần đà-ra-ni này sẽ
có được vô lượng công đức lợi ích như được tịnh hoá hết thảy tội lỗi đã tạo
trong tám trăm tỷ kiếp (câu chi bát vạn 10.000.000x80.000). Và đây chính là tâm
yếu thù thắng của Đức Sha-kya Năng Nhân Như Lai”. Cách thức nổ lực làm sao để
phát khởi tín tâm và tu hành du già chỉ quán có tuyên thuyết trong các luận điển
khác.
Nghi quỹ này có được là
do Won Orgyen Tendzin Norbu, một kho tàng châu báo tam học (giới, định, huệ),
đã cúng dường kiết tường khăn ka-tag khẩn thiết khuyến thỉnh, và tôi đã ghi khắc
trong tâm khảm. Gần đây nhất, Won Rinpoche lại uỷ thác Hoá thân Jigme Pema
Dechen đến cùng với các cúng phẩm như đệ nhất bảo vật (vàng ròng), kiết tường
khăn ka-tag, thỉnh cầu “Xin nhanh chóng hoàn thành tu pháp nghi quỹ này”. Ứng với
lời khuyến thỉnh của nhị vị đại đức, và sự có được tín tâm bất thoái nơi Đức Bổn
Sư thù thắng, Mipham Jamyang Gyatso, một người theo sau Đức Sha-kya, chỉ mang
danh hiệu Thuyết Pháp Giả trong mạt thời này, đã hoàn thành dưới núi Dza Dorje
Phenphug tại Phuntsog Norbu Ling (Viên Mãn Bảo Châu) tự viện, vào ngày mùng 8
tháng Đại Thần Biến năm Canh Tý Thiết Thử. Nguyện việc làm này sẽ liên tục
không ngừng xuất hiện những điều kỳ diệu đối với việc hoàng Pháp lợi sinh. Nguyện
năng lực gia trì vô đẳng của Đức Bổn Sư Năng Nhân thật sự thâm nhập nơi dòng
tâm thức của hết thảy chúng sinh đã nhìn thấy, lắng nghe, nhớ tưởng, xúc chạm với
nghi quỹ này.
“Nghe thấy thanh danh Tam
Bảo trong cõi này,
Ân đức vô đẳng nghi quỹ Bổn
Sư đây,
Kho tàng gia trì hỷ tiệc
của chư chúng,
Ấn tống, kết nối nguyện họ
đắc thành Phật.”
Manggalam – Nguyện kiết
tường!
MẠN-ĐÀ-LA BA MƯƠI BẢY CÚNG PHẨM
Mạn-đà-la ba mươi bảy cúng phẩm
Om Ben-gia Bhu-mi Ah
Hung!
Nền đại lực viên mãn
thanh tịnh, mặt đất bằng vàng.
Om Ben-gia Re-khe Ah
Hung!
Ngoại chu vi Thiết Sơn
bao xung quanh trung tâm Hung.
Giữa Tu Di Sơn Vương,
Đông Thắng Thân Châu, Nam
Thiệm Bộ Châu,
Tây Ngưu Hoá Châu, Bắc
Câu Lô Châu.
Thân, Thắng Thân Châu;
Miêu Ngưu Thắng, Miêu Ngưu Châu;
Siểm Châu, Thắng Đạo Hành
Châu;
Ác Âm Châu cùng với Ác Âm
Đối Châu.
Núi Lớn đại trân bảo, Cổ
Thụ như ý,
Bò mãn nguyện, Mùa thu hoạch
không cày,
Luân Xa đại trân bảo, Ngọc
Châu đại trân bảo,
Vương Hậu đại trân bảo, Tể
Tướng đại trân bảo,
Voi Lớn đại trân bảo, Tuấn
Mã đại trân bảo,
Tướng Quân đại trân bảo,
Bình Báu đại bảo tàng.
Kiều diễm nữ, Tràng hoa nữ,
Ca nữ, Vũ nữ,
Hoa tươi nữ, Đốt hương nữ,
Minh đăng nữ, Xoa hương nữ,
Mặt trời, Mặt trăng, Đại
trân bảo lọng,
Bảo tràng chiến thắng hết
thảy các phương.
Tất cả tài sản viên mãn
thịnh vượng của trời và người không món nào không có, như thế cung kính dâng
lên hết thảy Thánh Nhân Thượng Sư uy đức bao gồm Căn Bản Sư và Truyền Thừa Sư,
hết thảy Thiên chúng trong đàn tràng Bổn Tôn, tập hội Chư Phật và Chư Bồ Tát.
Đại bi xin nhận vì lợi
chư chúng sinh,
Khi nhận cầu thỉnh ban
gia trì.
Xoa khắp diệu hương, rắc
hoa nơi đại địa,
Trang hoàng Tu Di, Tứ
Châu cùng Nhật Nguyệt,
Quán như Cõi Phật con vui
dâng cúng dường,
Nguyện chúng hữu tình thụ
dụng thanh tịnh thổ.
I-dam Rat-na Man-da-la
Kam Nir-ya-ta Ya-mi
TÁN THÁN MƯỜI HAI CÔNG HẠNH PHẬT (*)
Thánh hoạ trình bày mười hai công hạnh Phật
Phương xảo từ bi sinh vào
tộc Sha-kya (1),
Hoại diệt ma quân, tha
nhân không thể thắng,
Thân tướng uy nghi như
núi vàng Tu Di,
Quân Vương Sha-kya nơi
Ngài cung kính lễ.
Là bậc đầu tiên phát khởi
tâm giác ngộ,
Thực hành viên mãn phước
trí hai tư lương,
Công hạnh quảng đại thời
này (2) và trở thành
Hỗ chủ chúng sinh nơi
Ngài con tán thán.
Làm lợi Chư Thiên biết đúng
thời điều phục,
Từ trời giáng thế như voi
lớn quang lâm,
Quán thấy chủng tộc, nơi
Thiên Nữ Huyễn Ảo (3),
Tiến nhập mẫu thai công hạnh
cung kính lễ.
Tròn đủ mười tháng nam tử
dòng Sha-kya,
Lúc đản sinh vườn cát tường
Lum-bi-ni (4),
Phạm Thiên, Đế Thích cúi
lễ nơi thắng tướng (5),
Định tộc giác ngộ công hạnh
cung kính lễ.
Thiếu niên dũng mãnh sư tử
trong nhân loại,
Hiển tài nghệ nơi A-gha
Ma-ga-dha (6),
Đã khuất phục hết chúng
sĩ phu kiêu mạn,
Vô hữu địch thủ công hạnh
cung kính lễ.
Hành xử phù hợp các pháp
của thế gian,
Vì đoạn tội khổ của nghiệp
mà nạp lấy (7)
Hậu phi quyến thuộc, hành
phương tiện thiện xảo
Thái Tử hộ quốc công hạnh
cung kính lễ.
Thấy rõ chư hành luân hồi
không yếu nghĩa,
Trốn khỏi gia trạch du
hành qua hư không,
Ở trước Thanh Tịnh Bảo Tháp
tự mình làm,
Xuất gia hoàn toàn công hạnh
cung kính lễ.
Nghĩ tưởng thành tựu giác
ngộ bằng tinh tấn,
Sáu năm bên bờ sông
Ne-ra-nja-na (8),
Thực hành khổ hạnh tinh tấn
đến tận cùng,
Đắc thắng thiền định công
hạnh cung kính lễ.
Để trọn ý nghĩa nỗ lực từ
vô thủy,
Dưới cội Bồ Đề ở nước
Ma-ga-dha,
Kiết già bất động hiện chứng
quả Phật Đà,
Viên thành Chánh Giác
công hạnh cung kính lễ.
Lấy đại bi tâm nhanh
chóng nhìn chúng sinh,
Thù thắng thánh địa như
Va-ra-na-si (9),
Chuyển Diệu Pháp Luân tuỳ
cơ giáo hoá chúng,
An trí Tam Thừa công hạnh
cung kính lễ.
Vì để đánh bại đối thủ ác
tranh biện,
Như bọn lục sư ngoại đạo,
chúng Thiên Thụ (10),
Hàng phục chúng ma nơi
vùng Diệt Lụy Nữ (11),
Năng Nhân thắng các chiến
đấu cung kính lễ.
Bởi vô tỷ dụ phẩm hạnh
trong Tam Giới,
Hữu Sở Văn quốc (12)
thị hiện đại thần thông,
Hết thảy thiên, nhân,
chúng sinh đồng cúng dường,
Hưng thịnh Giáo Pháp công
hạnh cung kính lễ.
Vì để khích lệ nhanh
chóng chúng giải đãi,
Nơi Thượng Mao Thành (13)
trên đại địa thanh tịnh,
Thân như kim cang bất tử
đã viên tịch,
Khế nhập Niết Bàn công hạnh
cung kính lễ.
Vì Chân Thật Tánh không hề
bị hoại diệt,
Vì muốn chúng sinh tương
lai đạt phước đức,
Chính thế hóa hiện rất
nhiều xá lợi tử,
Tám phần linh cốt công hạnh
cung kính lễ.
Chỉ một đoạn kệ (4 câu) đầu
tiên của bài trên đây là do Tôn giả Drikungpa trước tác, từ đó trở về sau do
Giáo Thọ Sư Long Thọ Bồ Tát sáng tác.
Chú thích:
(*) Một thuật ngữ khác là
“Phật hành thập nhị hoằng hóa”, ngụ chỉ hóa thân Phật thị hiện cả một đời trãi
qua mười hai sự kiện lớn như: 01. Đâu Suất giáng trần, 02. Nhập trụ mẫu thai,
03. Viên mãn đản sinh, 04. Thiếu niên tài nghệ, 05. Thụ dụng phi quyến, 06. Ly
gia xuất gia, 07. Nan hành khổ hạnh, 08. Đến Kim Cang Tòa (Bồ Đề Đạo Tràng),
09. Điều phục ma quân, 10. Viên thành Chánh Giác, 11. Chuyển Diệu Pháp Luân,
12. Nhập Đại Niết Bàn.
(1) Thích Ca – họ của Đức
Phật Shakya Muni (Phạn ngữ), Tạng dịch Shakya Thubpa tức Shakya Năng Nhân,
phiên âm từ Hán Việt là Thích Ca Mâu Ni. (2) Ngụ chỉ Đức Phật lựa chọn thời Hiền
Kiếp này, khi con người có tuổi thọ một trăm, là thời cơ thích đáng mà thực
hành sự nghiệp quảng đại và trở thành hỗ chủ của chúng sinh. (3) Mayadevi - Tên
của hoàng hậu Ma Da, thân mẫu của Đức Phật. (4) Vườn Lâm Tỳ Ni. (5) Ngụ chỉ Đức
Phật có ba mươi hai tướng thù thắng. (6) Ở Ngang Tạp thuộc nước Ma Kiệt Đà. (7)
Ngụ chỉ đoạn trừ những lời phỉ báng. (8) Sông Ni Liên Thiền. (9) Vườn Lộc Uyển
– Ba La Nại. (10) Devadatta – Đề Bà Đạt Đa. (11) Phiên âm Tạng ngữ: Khorma Jig.
(12) Sravasti – Nước Xá Vệ. (13) Kushinagara – Thành Câu Thi Na.
TÁN THÁN CÔNG HẠNH BỔN SƯ NĂNG
NHÂN VƯƠNG
Tôn tượng Đức Phật trong Tháp Đại Giác tại Bồ Đề Đạo
Tràng
Khi Ngài, Tôn Chủ Chúng Lưỡng Túc đản sinh,
Nơi đại địa này xuất chân đi bảy bước,
Tuyên thuyết: “Trong thế gian này ta tối thắng”,
Thiện xảo đời này nơi Ngài cung kính lễ.
Đầu tiên từ cõi Đâu Xuất Thiên giáng lâm,
Tiến nhập thai tạng thân mẫu nơi vương cung,
Vườn Lâm Tỳ Ni, Năn g
Nhân hiện đản sinh,
Thế Tôn Thiên của Chư
Thiên cung kính lễ.
Trong Việt Lượng Cung tám bốn bảo mẫu dưỡng,
Niên thiếu vui đùa cung thành tộc Thích Ca,
Ca Tỳ La thành Thái tử nạp vương phi,
Tam Giới vô đẳng Phật thân cung kính lễ.
Nơi bốn cổng thành trình hiện lý ưu não,
Cắt tóc xuất gia trước Bảo Tháp Thanh Tịnh,
Sông Ni Liên Thiền bên bờ hành khổ hạnh,
Viễn ly hai chướng, tội cấu cung kính lễ.
Trong Vương Xá thành điều phục voi lớn điên,
Thành Tỳ Xá Ly khỉ con dâng ong mật,
Nước Ma Kiệt Đà, Năng
Nh ân hiện Chánh Giác.
Trí Giả trí tuệ chiếu sáng cung kính lễ.
Thành Ba La Nại xoay chuyển Diệu Pháp Luân,
Tại vườn Kỳ Đà thị hiện đại thần thông,
Câu Thi Na thành tác ý Nhập Niết Bàn,
Thế Tôn tâm như hư không cung kính lễ.
Như vậy, Tôn Chủ Giáo Pháp - Hoại Hữu Xuất,
Nơi lý công hạnh khái quát xưng tán thán,
Do thiện nghiệp nguyện hành xử của chúng sinh
Ngang bằng công hạnh của Ngài, Đấng Thiện Thệ.
Bài tán thán công hạnh Đức Bổn Sư của chúng ta đây do
Giáo Thọ Sư Mã Minh trước tác.
[Kỳ
nguyện:]
Như Lai Thiện Thệ thân Ngài như
thế nào,
Quyến thuộc, Thọ hạn cùng với
Thanh tịnh thổ,
Hảo tướng thù thắng của Ngài như
thế nào,
Nguyện chúng con đắc chân thật
đúng như thế.
Do nơi oai lực xưng tán, cầu thỉnh
Ngài,
Chúng con dù trú địa phương nào
thì đó,
Tật bệnh, bần cùng, chiến tranh tất
tịch trừ,
Kỳ nguyện Phật Pháp quảng bố,
tăng kiết tường.
Tôn Sư Phật Đà quang lâm trong thế
giới,
Giáo Pháp toả sáng đồng như ánh
thái dương,
Đồ Chúng Trì Pháp lưu truyền cùng
hưng thịnh,
Giáo Pháp trường cửu, trụ thế
nguyện kiết tường.
[Hồi
hướng:]
Phát tâm theo Đấng Thiện Thệ, chư Trưởng Tử,
Lý của công hạnh, kỳ nguyện, bi, trí, dũng,
Trí tuệ vô thượng, thần thông như thế nào,
Nguyện hết chúng sinh chứng đắc đúng như thế.
[Bài hồi hướng này] do Ngài Mipham.
Tâm Bồ Đề thù thắng đại bảo,
Nơi chưa sinh thì hãy
phát sinh.
Đã sinh rồi cũng không
suy tàn,
Nguyện tăng cao lại càng
cao hơn.
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư
Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được
dịch từ Tạng văn sang Việt văn, trích trong quyển “Kinh tụng Đại kỳ nguyện Đoàn
kết Sham-bha-la” được tổ chức hằng năm tại Golok, do Ngài Hungka Dorje chủ trì,
và cũng được tìm thấy trong một số Kinh tụng nghi quỹ khác. Nghi quỹ này cũng
thường được Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, cũng như Ngài Tulku Pema Wanggyal
truyền dạy và khuyến khích thực hành.
Người dịch, Ngữ Lực Giới Hiền, với mong muốn chuyển dịch theo thể kệ tụng để
quý vị Phật tử gặp khó khăn trong việc tụng đọc phiên âm Tạng ngữ có thể thực
hành tu tập hằng ngày. Để có được cơ hội nhận sự ban phước không thể nghĩ bàn của
Chư Phật như trong tu Pháp nghi quỹ này có giảng
dạy. Chính vì vậy người dịch không ngại đem tài thô học thiển, đã cố gắng hết
mình bạo dạng chuyển dịch sang Việt ngữ sao cho thật sát nghĩa, tuy nhiên chắc
chắn là không thể trọn vẹn hết ẩn ý bên trong, nếu có chổ sai sót xin thành tâm
sám hối.
Chỉ còn vài ngày nửa là đến đầu tháng 4 Âm lịch, mùa Phật đản Vesak Phật lịch
2555, Dương lịch 2011, người dịch đã kịp thời hoàn thành bản dịch này với mong
muốn dâng phần công đức nhỏ nhoi này cúng dường lên Đức Phật, Đấng Bổn Sư
Shakya Năng Nhân Vương, Cha lành của các hàng Bồ Tát, Quân vương của các bậc
Thánh nhân. Nguyện hồi hướng công đức này đến sự trường thọ của Chư vị Thánh
Tăng Thượng Sư, là các Bậc Trì Pháp lưu truyền Chánh Pháp. Nguyện các Ngài cùng
Giáo Pháp trường tồn trụ thế, hoằng Pháp lợi sinh, từ bi cứu độ chúng sinh
thoát khỏi nơi biển khổ muôn trùng sóng. Cùng nguyện hết thảy chúng sinh thoát
ly luân hồi khổ, đắc được quả vị Bất Thoái Chuyển nơi Vô Thượng Bồ Đề. Nguyện
nơi oai lực bất hư của Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng xin cho lời nguyện này được
chân thật thành tựu. Nguyện kiết tường.
Hạ tải bản văn Tạng Việt tại
trang Mediafire:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét